
เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่า ในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่สถานศึกษาและครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้อาเซียนศึกษาให้กับเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรมประเพณีของประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน รวมทั้งการพัฒนาด้านการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อให้ประชากรไทยมีความพร้อมสำหรับอนาคตและก้าวไปข้างหน้าให้เท่าทันกับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ในประชาคมอาเซียนด้วยกัน
จากความสำคัญของการเตรียมเยาวชนให้พร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนที่กล่าวมาข้างต้น แนว
คิดในเรื่องการบูรณาการการเรียนรู้สู่อาเซียนหรืออาเซียนศึกษาผ่านกิจกรรม
ต่าง ๆ จึงได้มีการนำมาปฏิบัติกันมากขึ้น
ซึ่งกิจกรรมการเรียนรู้สู่อาเซียนผ่านกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ (ASEAN Studies
Through English Camp Activities) เป็นรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ
เพราะนอกจากผู้เรียนจะได้มีโอกาสฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษจากกิจกรรมที่
หลากหลายและสนุกสนานแล้ว
ผู้เรียนยังได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องราวของประเทศต่าง ๆ
ในอาเซียนเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเชื้อชาติ ภาษา
เงินตรา การแต่งกาย และวิถีชีวิตของประชาชนในแต่ละประเทศ นอกจากนั้น
กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษยังช่วยสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของ
เด็ก
ทำให้เห็นประโยชน์และความสำคัญของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นนอก
เหนือจากการเรียนรู้ที่ได้รับจากการเรียนในห้องเรียน
เมื่อ
กลาง ๆ เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา
ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษสำหรับเด็กที่บูรณาการการฝึก
ษาภาษาอังกฤษและอาเซียนศึกษาของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี
คือโรงเรียนวัดซองพลู ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนไม่มากนัก
ครูและบุคลากรในโรงเรียนก็มีไม่กี่คน
แต่ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนภาษาอังกฤษทั้งชาวไทยและต่างประเทศ
ต่างเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นเยี่ยมในอัน
ที่จะนำเรื่องราวของอาเซียนมาจัดเป็นกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้และฝึก
ทักษะภาษาอังกฤษไปพร้อม ๆ กัน
โดยโรงเรียนได้ร่วมมือกับโรงเรียนใกล้เคียงซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กเช่น
เดียวกันมาร่วมกันจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 4 - 6
ทำให้นักเรียนจากต่างโรงเรียนได้มีโอกาสรู้จักกันและเรียนรู้ร่วมกัน
โดยมีครูชาวต่างประเทศจากโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดนนทบุรี ถึง 20 คน
มาร่วมกันเป็น camp trainer ให้กับเด็ก ๆ
กิจกรรม
ค่ายภาษาอังกฤษของโรงเรียน
เริ่มต้นด้วยขบวนพาเหรดของนักเรียนที่จัดกลุ่มตามชื่อประเทศสมาชิกประชาคมอา
เซียนทั้ง 10 ประเทศ แต่ละประเทศ(กลุ่ม) จะมีผู้ถือป้าย แต่งกาย
ส่วนสมาชิกของแต่ละประเทศจะสวมหมวกกระดาษซึ่งมีสัญลักษณ์ของประเทศนั้น ๆ
ไว้ทุกคน ถึงแม้ว่าขบวนพาเหรดนี้จะไม่ยิ่งใหญ่อลังการ
แต่ก็น่ารักน่าเอ็นดูไม่น้อย หลังจากนั้นได้มีพิธีเชิญธงอาเซียน
โดยใช้เพลงประจำอาเซียนประกอบพิธีเชิญธง
เพื่อช่วยสร้างจิตสำนึกของความเป็นประชากรอาเซียน ตามคำขวัญที่ว่า "หนึ่งวิสัยทัศน์, หนึ่งเอกลักษณ์, หนึ่งประชาคม (One Vision, One Identity, One Community)
ส่วนกิจกรรมการเรียนรู้อาเซียนนั้น ได้จัดเป็นฐานการเรียนรู้ 10 ฐาน
(station) แต่ละฐานจะมีชื่อเรียก เช่น Station 1 : Thailand เป็นต้น
กิจกรรมการเรียนรู้ภายในฐานก็จะมีหลากหลาย เช่น การเรียนรู้ชื่อประเทศ
ที่ตั้ง ธงชาติ สัญชาติ ภาษา เงินตรา ดอกไม้ หรือสัตว์ประจำชาติ
และสถานที่สำคัญ ๆ ของแต่ละประเทศ โดยสมาชิกค่ายทุกคนต้องมีหนังสือเดินทาง
(passport) ติดตัวไว้คนละ 1 เล่ม
เมื่อทำกิจกรรมในแต่ละฐานครบทุกกิจกรรมแล้ว
นักเรียนก็จะได้รับการประทับวีซ่า 1 ดวง
และจะได้รับเกียรติบัตรเมื่อปฏิบัติกิจกรรมได้ครบทุกฐานการเรียนรู้ตามที่
กำหนด
จะ
เห็นได้ว่า ในการให้ความรู้แก่เด็ก ๆ ในเรื่องอาเซียนศึกษานั้น
สามารถนำไปบูรณาการกับการเรียนวิชาต่าง ๆ ได้
ไม่เฉพาะแต่ในวิชาสังคมศึกษาเท่านั้น สำหรับวิชาภาษาอังกฤษนั้น
นอกจากจะจัดค่ายกิจกรรมตามที่กล่าวมาแล้ว ครูผู้สอนอาจจะจัดกิจกรรมอื่น ๆ
เพื่อต่อยอดความรู้ของนักเรียนให้มากขึ้นได้อีก เช่น จัดกิจกรรมวันอาเซียน
(ASEAN Day)
โดยให้นักเรียนได้ค้นคว้าและนำเสนอข้อมูลความรู้เกี่ยวกับประเทศสมาชิก
ประชาคมอาเซียนในแง่มุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ความเป็นอยู่ ภาษา ศิลปะ
วัฒนธรรม ประเพณี หรือนาฏศิลป์ประจำชาติ
รวมถึงการเรียนรู้ถึงสิทธิประโยชน์และข้อจำกัดต่าง ๆ
เมื่อเข้าสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน
เพื่อให้เยาวชนของเรามีความรู้รอบด้านและพร้อมที่จะก้าวเข้าสูโลกอาเซียนได้
อย่างภาคภูมิ
Reference:http://www.oknation.net/blog/print.php?id=742124
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น